Thống kê
Hôm nay : 1
Tháng 07 : 7
Năm 2020 : 3.935
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bộ đồ chơi thông minh của bé

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

 

PHIẾU ĐĂNG KÝ DỰ THI

HỘI THI SÁNG TẠO KỸ THUẬT TOÀN QUỐC LẦN THỨ 15 (2018 - 2019)

 

Kính gửi: Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15

Tên tôi là: Bùi Thị Hạnh

Trình độ văn hóa:12/ 12

Học hàm, học vị (nếu có): Đại học sư phạm mầm non

Quốc tịch : Việt Nam : Giới tính: Nữ

Ngày, tháng, năm sinh: 14/04/1986. Dân tộc: Kinh

Đơn vị công tác (nếu có): Trường mâm non Thạch Lâm

Địa chỉ nơi công tác: Thôn Phái Đông - Xã Thạch Lâm - Huyện Thạch Hà - Tỉnh Hà Tĩnh

Điện thoại: 0982219957

Địa chỉ nhà riêng: Tam Đồng - Cẩm Vịnh - Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh

Email : buihanhtl@gmail.com

Điện thoại di động: 0334641827

Là tác giả của giải pháp dự thi: Bộ đồ chơi thông minh của bé

Hồ sơ gồm có: (đánh dấu x vào mục nếu có tài liệu):

1. Phiếu đăng ký dự thi x

2. Bản mô tả giải pháp dự thi x

3. Toàn văn giải pháp dự thi x

4. Mô hình, hiện vật, sản phẩm mẫu x

5. Các tài liệu tham khảo khác: x

Lĩnh vực dự thi:

- Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; o

- Cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; o

- Vật liệu, hóa chất, năng lượng; o

- Nông lâm ngư nghiệp và tài nguyên môi trường, xây dựng nông thôn mới; o

- Y dược; o

- Giáo dục và đào tạo x

Tôi xin đ­­ược tham dự Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 15 (2018-2019). Tôi xin cam đoan giải pháp nói trên là do tôi nghiên cứu, sáng tạo ra và các tài liệu gửi kèm là hoàn toàn phù hợp với bản gốc mà tôi đang giữ. Tôi cam kết không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ của bất cứ ai. Nếu sai tôi xin chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Thạch Lâm, Ngày 22 tháng 07 năm 2019

 

CHỨNG NHẬN CỦA BGH NHÀ TRƯỜNG

 

 

TÁC GIẢ

 

 

 

 

Bùi Thị Hạnh

 

 

 

 

TÓM TẮT GIẢI PHÁP

  1. Tên giải pháp

Bộ đồ chơi thông minh của bé”

2. Mô tả giải pháp

Đánh giá những giải pháp chúng tôi đã áp dụng trong thời gian qua.

- Đối với giải pháp “bò theo đường dích dắc”. Việc chuẩn bị của chúng tôi thường dùng là những băng dính xanh để tạo thành đường dích dắc nên khi chuẩn bị rất mất thời gian, trong việc tạo thành đường dích dắc cần có chiều dài bằng nhau nên cô phải đo kích thước cho đúng, khi thực hiện xong lại gỡ bỏ thùng rác, đó cũng là việc tăng lượng rác thải gây ô nhiễm môi trường.

- Đối với giải pháp “bật qua suối” hay “đi trong đường hẹp” lại dùng đến đồ dùng khác đó là những thanh gỗ có chiều dài 2m đến 3m rất vướng trong việc vận chuyển và khi cất đặt cũng rất bề bộn. Có khi chúng tôi dùng những viên phấn vẽ tạo thành những con đường hay con suối để cho trẻ thực hiện nhưng với những chỉ phấn trắng ấy không tạo được sự húng thú và khích thích trẻ tham gia hoạt động.

- Đối với giải pháp “bật liên tục qua các ô” cũng vậy khi thì dùng phấn vẽ khi thì chúng tôi dùng các vòng thể dục cho trẻ bật. Nghĩa là mỗi một đề tài chúng tôi lại sử dụng một đồ dùng khác và sự chuẩn bị rất mất thời gian.

Trước những tồn tại đấy tôi đã nghĩ ra được đồ dùng dạy học là “Bộ đồ chơi thông minh của bé” để phục vụ cho các đề tài nói trên thuộc lĩnh vực phát triển thể chất và một số lĩnh vực khác nhằm phát triển toàn diện cho trẻ và giảm bớt việc chuẩn bị đồ dùng dạy học.

3. Mục đích của giải pháp

Việc tạo ra “Bộ đồ chơi thông minh của bé” này nhằm phục vụ những đề tài tôi đã nêu ra ở trên. Nghĩa là chỉ cần 1 bộ đồ chơi này tôi có thể sử dụng được rất nhiều đề tài như: Bật liên tục vào các ô, đi theo đường hẹp, bò theo đường dích dắc, bật qua suối, nhận biết hình vuông - hình tam giác - hình chữ nhật vv... Cứ đến đề tài đó là tôi lại có thể mang bộ đồ chơi này ra để cho trẻ thực hiện mà không mất thời gian chuẩn bị. Với màu sắc bắt mắt sẽ tạo được sự hứng thú tham gia của trẻ. Hơn nữa khi vận chuyển cũng rất gọn nhẹ dễ sử dụng chúng ta có thể gấp lại một cách gọn gàng, khi cất không rườm rà, không chiếm nhiều diện tích mà sử dụng được từ năm này qua năm khác, dạy xong trẻ có thể gấp lại cất gọn gàng chứ không vứt đi như như băng dính xanh, lại vừa góp phần bảo vệ môi trường.

4. Bản mô tả giải pháp

4.1. Thuyết minh giải pháp mới, cải tiến

Giải pháp tôi trình bày lần này, hoàn toàn mới với những kết quả đạt được như sau:

Với “Bộ đồ chơi thông minh của bé” tạo ra từ những thanh gỗ tận dụng, có trọng lượng nhẹ nên cháu có thể phụ giúp cô trong việc mang đồ dùng ra để học hay cất đồ dùng vào lớp học một cách gọn gàng ngăn nắp. Đối với sản phẩm này tôi chọn nhiều màu sơn khác nhau để tạo tính thẩm mỹ, kích thích sự chú ý và hứng thú cho trẻ.

Bộ đồ chơi này gồm có 8 thanh gỗ. Với 1 thanh gỗ có chiều dài 45 cm, chiều rộng khoảng 3 cm. Ở hai đầu thanh gỗ là những ốc vít đặt chìm trong thanh gỗ để có thể xoay theo ý thích của mình và gấp lại một cách gọn gàng. Các đầu thanh gỗ được bào tròn không có góc cạnh để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ.

Bộ đồ chơi thông minh của bé vừa gọn gàng lại có độ bền cao.

4.2. Thuyết minh về khả năng áp dụng sáng kiến

Với bộ thể dục đa năng này tôi có thể sử dụng được trong những lĩnh vực sau:

* Lĩnh vực phát triển thể chất:

Đối với bộ môn thể dục tôi đã áp dụng cho đề tài như:

- Đi (chạy) theo đường dích dắc

- Bò theo đường dích dắc

- Bật liên tục vào các ô

- Bật qua suối

- Đi theo đường hẹp

- Đối với những đề tài này tôi chỉ cần tạo thành đường dích dắc hoặc kéo ra thành một đường thẳng hay gấp chúng lại thành ô vuông một cách dễ dàng để trẻ thực hiện bài vận động cơ bản mà cô đã đưa ra.

* Lĩnh vực phát triển nhận thức.

Đối với môn toán tôi đã áp dụng cho đề tài như:

- Nhận biết hình vuông, hình tam giác

- Nhận biết hình chữ nhật, hình tròn

Với giải pháp trên tôi thường sử dụng vào phần mở bài, tổ chức hoạt động gây hứng thú cho trẻ

Ví dụ: Để nhận biết hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác.

Tôi cho bộ đồ chơi này vào một chiếc túi kì diệu và cho 1 trẻ lên khám phá chiếc túi kì diệu đó. Khi trẻ khám phá trẻ sẽ nói đó là những thanh gỗ và không biết được hình gì. Sau đó cô sẽ tạo thành hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật để trẻ đoán đó là hình gì.

Qua việc thực hiện đề tài xong tôi có thể cho trẻ luyện tập cũng cố bằng các trò chơi như:

Trò chơi: “Ai nhanh nhất”. Nghĩa là cô yêu cầu trẻ xếp cho cô hình tam giác hay hình chữ nhật, hình vuông hay hình tròn trong khoảng thời gian ngắn nhất và đúng nhất

Trò chơi “Thỏ nhảy vào chuồng”. Nghĩa là mỗi hình tam giác, hình vuông hay hình tròn là tượng trung cho một ngôi nhà và yêu cầu trẻ nhảy đúng vào chuồng hình tam giác hay chuồng hình vuông,… nhằm kích thích sự hứng thú của trẻ vừa luyện tập cũng cố lại kiến thức mới học.

* Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ

Tôi thường tổ chức cho trẻ hoạt động ở mọi lúc, mọi nơi như:

Giờ đón trẻ; trả trẻ

Giờ chơi ngoài trời

Chơi, hoạt động ở các góc

Với những giờ hoạt động ấy tôi thường cho trẻ được tự tìm tòi khám phá cách lắp ghép để trẻ tạo thành các hình theo ý thích của trẻ như hình con cá, hình ngôi sao, hình ngôi nhà, hình con thuyền và cả hình thang mà trong hình thang còn có nhiều hình tam giác nữa….

4.3. Thuyết minh về lợi ích kinh tế, xã hội của sáng kiến

Thiết kế đơn giản dễ làm, dễ sử dụng

Vật liệu dễ kiếm hoặc có thể tận dụng từ các vật liệu cũ, vật liệu tái chế

Vật liệu thân thiện với môi trường

Kinh phí đầu tư 350.000/ bộ. Rẻ hơn nhiều lần so với mua thiết bị đồ chơi cho trẻ hiện nay. Có độ bền cao

Sử dụng đa năng vào nhiều mục đích cho nhiều nhóm trẻ ở cả các độ tuổi như : Lớp 3 tuổi, lớp 4 tuổi, lớp 5 tuổi và nhóm trẻ 24 - 36 tháng vv...

Tiết kiệm thời gian chuẩn bị đồ chơi giành thời gian lo cho trẻ nhiều hơn

4.4. Các tài liệu khác gửi kèm theo

Một số hình ảnh minh họa trẻ thực hiện các đề tài sử dụng “Bộ đồ chơi thông minh của bé” được in kèm trong bản giải pháp sáng kiến.

4.5. Cam kết không sao chép hoặc vi phạm bản quyền.

Tôi xin cam kết: “Bộ đồ chơi thông minh của bé” trên là sự tìm tòi, sáng kiến của bản thân tôi không sao chép hay vi phạm bản quyền của riêng ai.

 

Tác giả giải pháp

 

 

 

 

Bùi Thị Hạnh

 

 


Tập tin đính kèm
Nguồn:mnthachlam.thachha.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan