Quá trình hình thành và phát triển trường Mầm non Thạch Lâm

          Trường mầm non Thạch Lâm được thành lập từ tháng 9/1973. Ngày  mới thành lập, do chưa có trường nên các nhóm, lớp phải học ở hội quán các thôn và nhà dân.
Ngày đầu thành lập trường chỉ có 06 cán bộ giáo viên, với 03 lớp Mẫu giáo và 01 nhóm trẻ tổng số 84 cháu. Từ tháng 9 năm 2005 trường được tập trung về một điểm ở trung tâm xã Thạch Lâm - Huyện  thạch Hà - Tỉnh Hà  Tĩnh.
          Trải qua 44 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển từ lúc cơ sở vật chất nhà trường còn đơn sơ, đến nay trường đã có cơ ngơi khá khang trang, sạch đẹp với tương đối đầy đủ trang thiết bị đồ dùng, đồ chơi phục vụ  cho công tác chăm sóc nuôi dưỡng và chăm sóc  giáo dục trẻ. Năm học 2013 - 2014 toàn trường có 17 cán bộ giáo viên, nhân viên với 150 trẻ /07 nhóm lớp (05 lớp Mẫu giáo và 02 nhóm trẻ. Trường được chuyển từ dân lập sang bán công và từ bán công chuyển vào công lập tháng 01 năm 2014). Năm học 2016 - 2017 toàn trường có: 21 cán bộ giáo viên, nhân viên với 210 trẻ/7 nhóm, lớp (05 lớp mẫu giáo và 02 nhóm trẻ)
          Nhà trường có 07/21 cán bộ giáo viên là Đảng viên chiếm 33%. Các đồng chí chủ chốt đều là Đảng viên. Vì vậy công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ đối với các hoạt động trong nhà trường luôn đồng bộ thống nhất và thuận lợi. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhà trường luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống, về sự tận tâm, trách nhiệm trong công tác chăm sóc, giáo dục trẻ. Mỗi cô giáo, nhân viên trường mầm non Thạch Lâm luôn khắc ghi và thường xuyên phấn đấu thực hiện cuộc vận động: “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đó cũng là động lực, là niềm tin cho mỗi cá nhân và tập thể nhà trường.
           Luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của người kỹ sư tâm hồn. Mỗi cô giáo trong nhà trường đều cố gắng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Ban giám hiệu nhà trường luôn tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên đi học nâng chuẩn, toàn trường có 62% cán bộ, giáo viên, nhà trường đã đạt trình độ trên chuẩn. Các cô giáo còn tích cực tham gia học các lớp âm nhạc, tin học, để phục vụ công tác giảng dạy, tất cả các cô giáo đã  biết soạn, giảng giáo án điện tử. Các bài hát, câu chuyện, tranh ảnh minh hoạ đã được các giáo viên của trường sáng tạo khai thác từ mạng Internet đưa vào bài giảng đã thu hút sự hứng thú của trẻ trong giờ học.
           Nhà trường thường xuyên nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên môn để giáo viên trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau về phương pháp giảng dạy, từ đó tạo nên sức mạnh tổng hợp nâng cao chất lượng của nhà trường. Hàng năm, trường tổ chức các đợt hội giảng, sinh hoạt chuyên đề, thi giáo viên giỏi; tham gia đầy đủ ở các hội thi và hoạt động do ngành tổ chức đạt kết quả cao.
           Với đặc thù của nhà trường 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên là nữ, mỗi người một hoàn cảnh khác nhau, nhưng các cô đều có chung niềm say mê yêu nghề hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc giáo dục các cháu. Ban giám hiệu và ban chấp hành công đoàn nhà trường luôn gần gũi đi sâu, đi sát thấu hiểu tâm tư nguyện vọng và cả những trăn trở, suy tư của mọi người đưa ra bàn bạc, tìm mọi cách giúp nhau chân tình, thấu đáo, đoàn kết, nhất trí trong mọi hành động. Chính vì thế, mà đã khơi dậy được mọi tiềm năng, sáng tạo của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường, tạo thành sức mạnh đoàn kết đưa nhà trường vững bước đi lên.
          Nhiệm vụ chính của nhà trường là chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Mặc dù trong điều kiện số học sinh khá đông, số giáo viên, nhân viên còn thiếu so với yêu cầu, nhưng các cô giáo vẫn không ngại khó khăn, hết mực yêu thương, tận tình chăm sóc các cháu. 100% các cháu đến trường được tham gia học tập, vui chơi, rèn luyện kỹ năng sống, được tham gia các trò chơi dân gian, tham gia các hội thi: “Bé khỏe bé ngoan”; “Bé thông minh nhanh trí”, “ Bé tập làm nội trợ”; cấp trường đều đạt kết quả tốt và được phụ huynh nhiệt tình ủng hộ.
           Hàng năm nhà trường phối hợp với trạm Y Tế tổ chức khám sức khoẻ, cân, đo vào biểu đồ tăng trưởng cho trẻ, từ đó cân đối chế độ nuôi dưỡng, chăm sóc hợp lý. Công tác nuôi dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho trẻ được nhà trường đặc biệt quan tâm hàng đầu. Nguồn thực phẩm cung cấp cho các bếp được hợp đồng chặt chẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bếp ăn của trường được thiết kế theo quy trình một chiều và được Trung tâm Y Tế Huyện công nhận bếp ăn đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì vậy hàng năm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng cuối năm của trường giảm so với đầu năm từ 2-3%. 100% các cháu đều đạt bé  chăm ngoan, sạch.
          Trong công tác chỉ đạo Ban giám hiệu nhà trường và các đồng chí Đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong các hoạt động. Đặc biệt là đồng chí hiệu trưởng nhiệt tình, năng động trong công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất. Mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường đã nêu cao tinh thần đoàn kết, thường xuyên phối hợp với các đoàn thể, tổ chức xã hội; liên hệ chặt chẽ với các bậc phụ huynh trên địa bàn thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo môi trường, cảnh quan sư phạm luôn xanh, sạch, đẹp và an toàn.
           Tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên, của nhà trường luôn đoàn kết, thống nhất nỗ lực phấn đấu vươn lên không ngừng. Chi bộ nhà trường  đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh; nhà trường luôn giữ vững danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 2 cán bộ giáo viên đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, một giáo viên đạt sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh. Trường được công nhận đạt thành tích cao trong phong trào thi đua: “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”giai đoạn 2010-2016.
Phát huy những thành tích đã đạt được, trong những năm tiếp theo trường mầm non Thạch Lâm quyết tâm phấn đấu không ngừng đi lên để xứng đáng với niềm tin của Đảng và nhân dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành Giáo dục giao phó.